baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Muốn cuộc đời hanh thông, nhất định phải biết chọn bạn mà chơi: Ghi nhớ 4 điều này có thể dễ dàng phân biệt được ai là quý nhân, ai là tiểu nhân


Người xưa có câu "họa hổ họa bì nan họa cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm" nghĩa là biết người thì biết được mặt thôi chứ không biết được tấm lòng của họ.

Để có thể nhìn chuẩn xác được tính cách của ai đó, đòi hỏi bạn cần phải có một cái nhìn toàn điện, dùng thời gian và trái tim để cảm nhận.

Thời gian gần đây cư dân công sở thường chia sẻ với nhau một vấn đề cực kỳ nóng đó chính là: "chốn công sở để tránh nhầm tưởng kể tiểu nhân thành quý nhân, coi quý nhân là kẻ thù thì phải học cách phân biệt được ai là quý nhân của bạn."

Chốn công sở là nơi cực kỳ phức tạp, để có thể phân biệt được ai là quý nhân ai là tiểu nhân quả thật là một chuyện không dễ dàng. Chỉ cần ghi nhớ 4 câu này có thể dễ dàng phân biệt được ai là quý nhân, ai là tiểu nhân?


1. Khi bạn đối diện với khó khăn
Những người mà ở bên cạnh bạn những lúc bạn vinh quang thì chưa hẳn đã là những người tốt. Khi bạn sa cơ lỡ bước, gặp khó khắn, người mà tự nguyện đến bên bạn giúp đỡ bạn vượt qua khó khăn, đây mới chính là những người thực sự tốt với bạn.

Vì vậy, làm thế nào để phân biệt là người ta đối xử với mình là thật lòng hay có một ý nào khác nữa. Bạn nên xem khi mà mình gặp khó khăn người ta thừa cơ hãm hại bạn hay là nhiệt tình giúp đỡ bạn.

Những người mà nhìn vào chức vụ địa vị của bạn để thay đổi thái độ giao tiếp đều có thể tính là những kiểu người chuyên đi nịnh bợ. Nếu bạn đối xử tốt với anh ta thì anh ta lúc nào cũng bên cạnh bạn nói những lời ngon ngọt, nếu bạn đối xử không tốt anh ta sẽ lập tức rời xa bạn ngay.

Loại người này giống như một con tắc kè hoa trong tự nhiên, tráo trở thay đổi khôn lường, bằng trực giác mình không thể nhìn ra được, chỉ khi gặp phải hoàn cảnh khó khăn bạn mới có thể nhận ra được

Cho nên, một khi bạn đã nhìn ra được kẻ tiểu nhân thì tốt nhất bạn nên cho những người đó vào danh sách đen, tránh càng xa càng tốt để tránh hậu họa về sau.


2. Khi bạn được truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm

Trong hơn 10 năm đi làm tôi vô cùng cảm kích 1 kiểu người đó chính là người sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm và kiến thức của họ cho đồng nghiệp, thậm chí là cấp dưới của họ.

Công ty tôi đã từng có một người lãnh đạo như vậy, tuy những lời ông ấy nói đều nghiêm khắc và khiến người khác lúc nghe cảm thấy khó chịu, nhưng về lâu dài ông ấy thực sự muốn đào tạo cấp dưới của mình trở thành một nhân viên có năng lực tốt.

Tôi nhớ trong quá trình làm việc tôi cũng có mấy lần bị ông ấy ấy phê bình trực tiếp, đến những vấn đề nhỏ nhất như trong một văn bản tôi đánh sai chấm phấy anh ấy cũng chỉ bảo một cách tỉ mỉ. Bất kỳ điều gì tôi không hiểu, ông ấy đều tìm ra cách để chỉ dạy cho tôi, giám sát tôi làm việc. Dưới sự dạy dỗ chỉ bảo nghiêm khắc của ông ấy mà tôi thành đạt như ngày hôm nay.

Từ thái độ không hài lòng, chống đối tôi dần chuyển sang tiếp thu và cảm kích. Sự giúp đỡ của vị lãnh đạo này làm tôi thay đổi rất nhiều. Cho đến nay những thói quen và phương pháp làm việc của tôi đều là nhờ ông ấy chỉ bảo.

Người xưa có câu cho người ta cái cần câu cá tốt hơn là cho người ta con cá, cho bạn tri thức và kinh nghiệm còn tốt hơn rất nhiều so với việc cho bạn tiền, cho nên từ tiêu chuẩn này có thể nhìn ra được ai là quý nhân.

Ngược lại những người bình thường xem ra rất tốt với bạn nhưng chưa bao giờ đưa ra những nhận xét giúp bạn tiến bộ, thậm chí còn có thái độ cảnh giác đề phòng bạn, về cơ bản những người này đều là những người nhỏ mọn.
3. Gánh trách nhiệm khi cần thiết
Cổ nhân có câu để nói về một tình bạn tốt: có phúc cùng hưởng, có họa cùng chịu. Nhưng thực tế thì rất khó có thể tìm được người mà có thể chia sẻ cùng bạn tất cả những niềm vui, khó khăn trong cuộc sống cũng như trong công việc.

Chốn công sở khi hai người cũng nhau làm việc, khi một người phạm sai lầm, thì người còn lại không đứng ra gánh vác trách nhiệm cùng bạn, thậm chí còn đẩy trách nhiệm cho bạn, những kiểu người như thế là những người không đáng tin cậy, trước đó anh ta đã từng đối xử tốt với bạn tất cả chỉ là giả tạo.

Trách nhiệm là một hành vi bất lợi có thể làm tăng khối lượng công việc và cũng có thể phải chịu một số hình phạt nhất định. Người đứng ra gánh vác trách nhiệm này cùng bạn, giúp bạn vượt qua khó khăn đấy chính là quý nhân của bạn.

4. Một người xuất thân trong một môi trường tốt càng phải chú ý đến kẻ tiểu nhân
Trong xã hội này hai chữ lợi ích quyết định hướng đi của các mối quan hệ. Khi bạn quyền cáo chức trọng sẽ có không ít người đến mời bạn đi ăn, muốn kết giao với bạn. Bản tính của con người lại luôn thích nghe người khác khen ngợi mình, về cơ bản những lời khen ngợi đó cũng chẳng đi tới đâu, những người hay khen ngợi bạn không thực sự suy nghĩ cho bạn mà chỉ nghĩ cách thu được lợi nhuận từ phía bạn. Nhưng nếu không may bạn sa cơ lỡ vận họ sẽ rời xa bạn, nhưng khi ấy bạn sẽ biết được ai mới thực sự là người đối xử tốt với bạn.

Tóm lại, người xưa có câu " cái kim trong bọc sẽ có ngày lòi ra", nghĩa là làm việc gì mà không muốn người khác biết thì tốt nhất là đừng nên làm, nếu đã làm thì dù có giấu cách nào, cuối cùng cũng bị lộ ra, như cây kim giấu trong bọc, đầu nhọn sẽ tự đâm rách bọc để lòi ra ngoài, những kẻ tiểu nhân cuối cùng cũng sẽ bị xã hội bài trừ.
Hiền Nguyễn

Theo Trí Thức Trẻ