baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Mỹ cam kết chi 4 tỷ USD cho phân phối vắc xin Covid-19 toàn cầu

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Getty)
AP dẫn lời giới chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố kế hoạch tài trợ 4 tỷ USD cho Liên minh toàn cầu về vắc xin (Gavi) tại hội nghị thượng đỉnh G7 trực tuyến diễn ra hôm nay 19/2 nhằm hỗ trợ nỗ lực quốc tế phát triển và phân phối vắc xin Covid-19 trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp. Khoản tài trợ này đã được quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 12/2020. Theo đó, 2 tỷ USD sẽ được tài trợ ngay cho COVAX trong vài ngày hoặc vài tuần tới, 2 tỷ USD còn lại sẽ tài trợ dần trong 2 năm tiếp theo.

Tại hội nghị G7, ông Biden dự kiến cũng sẽ khuyến khích các nước thành viên G7 đưa ra cam kết tài trợ tương tự cho COVAX.

COVAX là một sáng kiến được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc nghiên cứu, phát triển và phân phối vắc xin Covid-19, giúp các nước thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận vắc xin. Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ từ chối tham gia sáng kiến này do mối quan hệ căng thẳng giữa Washington và WHO. Tuy nhiên, ngay sau khi nhậm chức, ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ đóng góp cho COVAX.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên ngày 18/2 rằng, Mỹ cam kết hợp tác thông qua COVAX để đảm bảo sự phân phối vắc xin bình đẳng và tài trợ toàn cầu.

Hiện chưa rõ các thành viên G7 sẽ hưởng ứng ra sao với lời kêu gọi của chính quyền Tổng thống Biden giữa lúc có nhiều lời kêu gọi Mỹ chia sẻ một phần vắc xin Covid-19 do Mỹ sản xuất. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua kêu gọi Mỹ và Liên minh châu u (EU) chia sẻ khoảng 5% nguồn cung vắc xin hiện thời cho các nước đang phát triển. Đầu tuần này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chỉ trích tình trạng phân phối vắc xin không bình đẳng, nhấn mạnh rằng 10 quốc gia hiện nắm giữ 75% nguồn cung vắc xin.
Minh Phương 

Dantri.com.vn