baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Người đàn ông vô gia cư, cụt chân trở thành diễn giả đam mê leo núi

Trong khán phòng chật kín sinh viên đại học ở tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, Chen Zhou chỉnh lại kính, kiểm tra xem cà vạt và bộ vest của mình đã chỉnh tề chưa trước khi dùng hai hộp gỗ làm chân, bước lên sân khấu với nụ cười tự tin và bắt đầu phát biểu trước đám đông.

Chen, 41 tuổi, mất cả hai chân trong vụ tai nạn tàu. Anh được đặt biệt danh "chiến binh cụt chân" trên mạng xã hội Trung Quốc nhờ những buổi nói chuyện về người khuyết tật trước công chúng.

Theo SCMP, Chen sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở tỉnh Sơn Đông. Bố mẹ anh ly hôn và để anh cho ông nội chăm sóc. Năm 13 tuổi, Chen lẻn lên một toa tàu với hy vọng sẽ đi đến một thành phố lớn, nhưng lại nhảy xuống khi phát hiện tàu đang đi sai đường. Chen bị một đoàn tàu khác đâm trúng và mất cả hai chân.

Chen sau đó được người dân địa phương tìm thấy và đưa tới bệnh viện. Họ cũng kêu gọi mọi người quyên tiền để trang trải phí điều trị cho Chen.


Chen Zhou trong vai trò một diễn giả. Ảnh: Ability

Sau biến cố này, Chen bắt đầu đi ăn xin trên các con phố và làm nhiều việc khác nhau để sống qua ngày, từ bán báo, nhặt rác đến đánh giày. Năm 18 tuổi, Chen tham gia một đoàn ca nhạc khuyết tật và trở thành ca sĩ. Trong những năm tiếp theo, anh cùng các đồng nghiệp khuyết tật của mình đã đi đến khoảng 20 tỉnh và thành phố, tổ chức những buổi hòa nhạc trên đường phố. Nhờ vậy, anh được đặt biệt danh là "ca sĩ lang thang".

Mọi chuyện thay đổi vào năm 2007, khi Chen được một người bạn đề nghị phát biểu trước nhóm tội phạm vị thành niên. Chen nói lúc đó, anh nhận ra một cuộc trò chuyện có thể giúp anh tiếp cận với những người khác tốt hơn cả ca hát.

Suốt 10 năm qua, Chen đã có hàng trăm bài phát biểu tại các trường học và trên truyền hình, sử dụng kinh nghiệm sống của bản thân để khuyến khích những người khác giữ tinh thần kiên trì, không bỏ cuộc.

"Trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ rằng những gì tôi trải nghiệm, suy nghĩ, cảm nhận, học hỏi có thể mang lại cho người khác sự thoải mái trong tâm hồn và củng cố tinh thần của họ", Chen nói với Nhật báo Jiefang.

"Tôi thường nói với khán giả của mình: 'Đừng phàn nàn rằng đôi giày của bạn không đẹp vì trên đời này còn rất nhiều người không có chân, do vậy bạn hãy cảm thấy vui vẻ và hài lòng'".

Trong thời gian rảnh rỗi, Chen có sở thích leo núi và từng 13 lần chinh phục đỉnh Thái Sơn của Trung Quốc, ngọn núi có độ cao hơn 1.500 m. Hầu hết mọi người mất từ 4 đến 6 giờ để leo lên đỉnh núi, nhưng với Chen, thời gian sẽ dài gấp đôi do anh phải dựa vào hai chiếc hộp gỗ để thay thế đôi chân.

"Tôi thường phải ngước nhìn người khác, nhưng khi đứng trên đỉnh núi nhìn xuống thế giới này, tôi quên mất mình là một người khuyết tật. Tôi cảm thấy vui và tự hào về bản thân mình", anh nói.


Chen Zhou cõng một cậu bé cũng cụt chân do tai nạn giống mình khi chinh phục đỉnh núi Lao Sơn, tỉnh Sơn Đông, năm 2016. Ảnh: China Daily

Hiện Chen đã kết hôn và có hai con. Anh cho biết: "Ngày nào tôi cũng nhận được tình yêu thương từ gia đình mình, sao tôi không thấy hạnh phúc được chứ?".

Chen thường kể cho khán giả nghe một câu chuyện về con gái anh. Nhiều năm trước, khi lần đầu đón con ở trường, bạn cùng lớp cô bé và bố mẹ chúng đã chế nhạo Chen vì anh là người khuyết tật. Lúc này, con gái anh đáp: "Bố tớ không có chân thì đã sao? Dù không chân, bố vẫn có thể leo núi, có thể ca hát. Bố còn kiếm được tiền nuôi sống cả nhà tớ. Bố cậu có làm được thế không?".

Hướng Dương (Theo SCMP)