baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Nhà vô địch gốc Á nhận hàng trăm tin nhắn miệt thị mỗi tháng

Nhà vô địch Olympic lần đầu lên tiếng về việc phải chịu đựng sự phân biệt chủng tộc mỗi ngày trong cuộc phỏng vấn với ESPN mới đây. Kim cho biết những tin nhắn kỳ thị và làn sóng tẩy chay người châu Á dữ dội trên đất Mỹ thời gian gần đây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tinh thần của cô. Nữ VĐV 20 tuổi cũng giải thích lý do mãi bây giờ mới lên tiếng bảo vệ nguồn gốc không phải vì không quan tâm mà vì sợ hãi.

Chloe Kim cũng bị ảnh hưởng bởi làn sóng kỳ thị người châu Á đang leo thang tại Mỹ. Ảnh:Instagram

"Tôi vẫn nhận được nhiều tin nhắn trách móc rằng việc tôi im lặng cũng góp phần khiến vấn đề thêm trầm trọng", cô gái gốc Hàn chia sẻ. "Bạn có hiểu rằng tôi cũng là người Mỹ gốc Á và chuyện này cũng ảnh hưởng tới tôi. Nhiều người bạn da trắng bày tỏ rằng họ thất vọng khi thấy tôi không lên tiếng. Không phải vì tôi là một VĐV chuyên nghiệp hay vô địch Olympic mà không bị kỳ thị đâu. Tháng nào tôi cũng nhận được hàng trăm tin nhắn xúc phạm như thế, mỗi ngày phải 30 tin", nữ VĐV gốc Hàn cho biết.

Kim kể rằng cô bị phân biệt chủng tộc từ năm 13 tuổi sau khi giành HC bạc tại X Games mùa đông 2014 ở Aspen, Colorado. Sau chiến thắng, Kim đăng ảnh chụp với tấm huy chương đầu tiên trên Instagram. "Người ta hạ thấp thành công của tôi vì tôi là người châu Á. Có những tin nhắn nói với tôi rằng cút về Hàn Quốc đi và ngừng việc cướp huy chương của các cô gái da trắng người Mỹ trong đội. Tôi đã rất tự hào với thành tích của mình nhưng rồi tôi khóc nức nở trên giường cạnh mẹ và hỏi bà rằng vì sao người ta hẹp hòi với tôi chỉ vì tôi là người gốc Á", nhà vô địch Olympic chia sẻ.

Kim cho biết kể từ lúc đó cô bắt đầu ngừng nói tiếng Hàn Quốc với bố mẹ ở nơi công cộng. Cô nói: "Tôi đã vô cùng xấu hổ và ghét việc mình xuất thân từ châu Á. Tôi dần học được cách vượt qua cảm giác đó và giờ rất tự hào". Vài năm sau đó, khi Kim bắt đầu thành công hơn, trở thành một trong những nữ VĐV thành công nhất làng trượt ván, cô tiếp tục nhận được những tin nhắn xúc phạm, thậm chí còn bị nhổ nước bọt nơi công cộng. Kim đã không chia sẻ những trải nghiệm này với bạn bè, gia đình hay đồng nghiệp.


Chloe Kim bên bố mẹ sau khi vô địch Olympic Pyeongchang, quê nhà Hàn Quốc, năm 2018. Ảnh: Instagram.

Người đẹp 20 tuổi cho rằng thái độ thù địch nhắm về cộng đồng người Mỹ gốc Á bắt đầu tệ hơn kể từ khi Covid-19 bùng phát. Kim kể: "Một lần tôi bước vào thang máy lên căn hộ của mình, một phụ nữ hét về phía tôi và nói không, cô không thể vào đây. Thỉnh thoảng tôi có cảm giác mọi người ghét tôi bởi vì tôi là người châu Á".

Kim cũng lo lắng cho bố mẹ khi nạn nhân của một vài vụ tấn công gần đây là những người Mỹ gốc Á cao tuổi. "Mỗi lần bố mẹ tôi ra khỏi cửa, tôi nghĩ có thể tôi sẽ không gặp lại họ nữa hoặc tôi sẽ nhận được cuộc gọi từ bệnh viện nói rằng họ bị tấn công. Lúc nào tôi cũng lo sợ", nhà vô địch Olympic thổ lộ. "Tôi không bao giờ đi đâu một mình trừ những cuộc hẹn chớp nhoáng hoặc tôi biết rõ nơi đấy đông người. Khi dắt chó đi dạo hoặc tới cửa hàng hoa quả, tôi đều cầm theo súng sốc điện, bình xịt hơi cay và cả dao cho trong túi", Kim nói. Nữ VĐV gốc Hàn cũng khóa tài khoản mạng xã hội, gỡ Instagram khỏi điện thoại để không phải đọc những tin nhắn miệt thị, tránh ảnh hưởng tinh thần.


VĐV gốc Hàn từng góp mặt trong video ca nhạc Girls like you nổi tiếng của nhóm Maroon 5 năm 2018. Ảnh: Instagram.

Chloe Kim sinh ra ở Long Beach, California trong gia đình có bố và mẹ đều là người Hàn Quốc, thuộc thế hệ người Mỹ gốc Hàn đầu tiên. Cô gái trẻ gốc Á trở thành nữ VĐV trẻ nhất giành HC vàng Olympic nội dung trượt ván lòng máng tại Thế vận hội 2018 ở tuổi 17. Kim từng 6 lần vô địch X Games, hiện là đương kim vô địch trượt ván lòng máng thế giới, Olympic, Olympic trẻ và X Games. Năm 2018, Kim lọt vào danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Times.

Hoàng Trang (Theo People)