baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Phát hiện tác nhân ngăn cản cơ thể “sửa chữa” các tế bào ung thư

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Ung bướu Singapore thuộc Đại học Quốc gia Singapore đã phát hiện 1 loại protein có khả năng điều khiển sự phát triển của ung thư thực quản và ung thư gan bằng cách biến đổi ADN của tế bào theo 1 cách hoàn toàn mới.

Loại protein được nhắc đến mang tên DAP3. Qua nghiên cứu, nhóm tác giả phát hiện ra rằng, DAP3 đã ức chế quá trình chỉnh sửa ARN để đảm bảo gen được biểu hiện đúng. Bằng cách này, DAP3 hoạt động như một tác nhân gây ung thư.


“DAP3 có thể phá hủy liên kết giữa ADAR2 (loại protein có vai trò chỉnh sửa ARN) và ARN mục tiêu. Từ đó, ngăn cản việc sửa sai các ARN trong tế bào ung thư. Bằng cách này, DAP3 đã đẩy mạnh sự phát triển của ung thư” – GS Polly Chen, đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, biểu hiện của DAP3 có sự tăng lên bất thường ở 17 loại ung thư khác nhau, và thực nghiệm bước đầu chỉ ra rằng, DAP3 có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư thực quản và ung thư gan.

“Ý nghĩa lớn nhất của nghiên cứu này là chúng tôi đã phần nào làm sáng tỏ các yếu tố phức tạp tác động lên quá trình chỉnh sửa ARN trong tế bào ung thư, và DAP3 chính là một mục tiêu đầy hứa hẹn cho các phương pháp điều trị ung thư trong tương lai. Bằng cách đảo ngược sự tương tác giữa DAP3 và ADAR2, chúng ta có thể ức chế phần nào sự phát triển của tế bào ung thư” – GS Chen nhấn mạnh.

Minh Nhật

Theo MedicalXpress