baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Rửa tay gồm những bước gì, mọi người hay làm sai bước nào nhất?


Nếu đã tốt nghiệp lớp mẫu giáo, khả năng cao bạn và toàn bộ học sinh đồng niên đều đạt điểm cao môn rửa tay. Làm ướt tay với nước và xà phòng, chà hai bàn tay vào nhau thì đâu có gì khó? Nhưng thừa còn hơn thiếu, xin gửi bạn bộ giáo án về 6 bước rửa tay đã được Bộ Y tế duyệt:

Bước 1: Làm ướt tay bằng nước và xà phòng. Chà hai lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ ngón tay.

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Xoay ngón tay cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại (làm sạch ngón tay cái).

Bước 6: Xoay các đầu ngón tay của tay nào vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Làm sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và lau khô. Thời gian mỗi lần rửa tay là 30 giây. các bước 2,3,4,5 làm đi làm lại tối thiểu 5 lần.

Dưới đây chỉ là một ví dụ trong bộ 11 câu hỏi đội ngũ phát triển Lotus soạn thảo để thử kiến thức của bạn trong mùa dịch.

Đúng là bạn đã từng là thủ khoa môn rửa tay, nhưng ấy là thời bạn vẫn còn trẻ, chưa học tính hấp tấp, vẫn chịu khó bỏ ra cả chục giây để rửa tay như giáo án đã định. Càng lớn, bạn càng hiểu rõ sự quý giá của thời gian và rút ngắn thời gian rửa tay lại; từ 20-30 giây, nay bạn đã chỉ rửa tay trong vài giây đồng hồ.

Trong hoàn cảnh dịch cúm Covid-19 đang lây nhiễm tới người bệnh thứ 43.000, bạn nên nhớ lại những bài học xưa mà rửa tay cho kỹ. Bước Sáu yêu cầu một người phải rửa tay tới tận 30 giây ắt khiến nhiều người cảm thấy phiền, nhưng cũng may ta có những cách “hack” não riêng để bản thân không cảm thấy mất thời giờ.

Theo lời khuyên của Aaron E. Carroll, giáo sư khoa nhi thuộc Trường Thuốc của Đại học Indiana, thì hãy hát bài “Chúc mừng sinh nhật” hai lần và đúng nhịp điệu để bạn cảm thấy thời gian rửa tay không quá dài. Đây cũng là một cách rất hay để dạy trẻ rửa tay đúng cách và đủ thời lượng khiến vi khuẩn/virus trôi đi. Bạn có thể chọn một đoạn nhạc khác hoặc đọc bảng chữ cái cũng được, chẳng cần máy móc “Chúc mừng sinh nhật” làm gì.

Số giây bỏ ra để rửa tay vô cùng quan trọng: theo nghiên cứu khoa học (đúng vậy, các nhà khoa học bỏ công sức ra để cho ta một phương pháp rửa tay hiểu quả đó), thì thời gian rửa tay nhỏ hơn khoảng 20-30 giây không đủ để loại bỏ vi khuẩn, và rửa càng lâu thì càng làm tổn thương da tay.


Biết cách rửa tay rồi, vậy giờ rửa tay bằng gì?

Hiển nhiên nước sạch chiếm phần tối quan trọng trong quá trình rửa tay, phần còn lại là nước rửa tay hoặc xà phòng.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), rửa tay với xà phòng và nước sạch được cho là cách vệ sinh tốt nhất, vừa giúp giết chết vi trùng, loại bỏ nhiều bụi bẩn, mảnh vụn cũng như các mầm bệnh.

Bấm vào đây để xem chuyên gia nói gì trong mùa dịch Covid-19.

Nước rửa tay khô hay dung dịch sát khuẩn cũng là lựa chọn hợp lý khi bạn không có sẵn xà phòng và nước rửa tay. Kể cả khi sử dụng những phương pháp rửa tay không có nước này, bạn vẫn hãy áp dụng đúng các bước chà xát tay như đã nhắc ở trên nhé. Trong mùa dịch, cẩn thận không bao giờ thừa.

Chúc các bạn rửa tay hiệu quả
Theo Dink

Theo Trí thức trẻ