baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Thanh tra các doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Sinh viên lừa cha mẹ 'đi du học', lấy mấy trăm triệu nghi đi bán hàng đa cấp

Nhiều sinh viên bị dụ dỗ vào hoạt động bán hàng đa cấp - Ảnh: N.H

Cụ thể, thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2020 của Bộ Công thương, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đang triển khai hoạt động thanh tra chuyên ngành về việc chấp hành pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với các doanh nghiệp.

Bao gồm Công ty TNHH nhượng quyền Toàn Thắng (quận Tân Phú, TP.HCM), Công ty TNHH MTV thương mại Mỹ Lợi (quận 1, TP.HCM).

Ngoài ra, trong quý 3 - 2020, Cục CT&BVNTD tiếp tục tiến hành thanh tra 3 doanh nghiệp, bao gồm Công ty cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam (Vinalink, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), Công ty TNHH Total Swiss Việt Nam (quận Tân Bình, TP.HCM) và Công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam (quận 3, TP.HCM).

Bộ Công thương đề nghị trường hợp có thông tin phản ánh hoặc có vấn đề vướng mắc liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp nêu trên, người dân cung cấp cho Cục CT&BVNTD để xem xét, làm rõ trong quá trình thanh tra.

Số lượng các doanh nghiệp nằm trong kế hoạch thanh tra được Bộ Công thương công bố thấp hơn so với kế hoạch trước đó đưa ra là 7 doanh nghiệp và kiểm tra 3 cơ sở đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp.

Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 vừa diễn ra, Bộ Công thương cho biết trong năm 2019 đã tiếp nhận, xử lý 41 lượt hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, chủ yếu có vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, bộ này chỉ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 3 doanh nghiệp. Hiện cả nước chỉ có 22 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp.

Năm 2019, bộ tiến hành thanh tra với 4 doanh nghiệp, tiếp nhận khoảng 100 lượt khiếu nại, đơn kiến nghị, tố cáo... liên quan đến người tham gia bán hàng đa cấp.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, đến nay hoạt động bán hàng đa cấp cơ bản được quản lý tốt, số lượng vụ việc vi phạm vẫn còn nhưng đã giảm và không còn nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng xảy ra như những năm trước đây.

Cả 4 doanh nghiệp được thanh tra đều bị xử phạt với tổng số tiền phạt 1,81 tỉ đồng, và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của 1 doanh nghiệp do có vi phạm nghiêm trọng. 

Ngọc An

Tuoitre.vn