baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Tổng thống Duterte đòi bắt người chưa tiêm vắc xin COVID-19 mà không ở yên trong nhà


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: REUTERS

Trong bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc ngày 6-1, ông Duterte thông báo ông đang yêu cầu các quan chức tìm kiếm những người chưa tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 và đảm bảo rằng họ ở yên trong nhà.

"Nếu người đó từ chối, ra khỏi nhà và đi đến nơi công cộng, anh ta có thể bị bắt. Nếu người đó kháng cự, nhân viên an ninh được trao quyền để bắt những người ngoan cố", ông Duterte nói.

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Y tế Philippines cho biết số ca mắc COVID-19 tại đây đã đạt mức cao nhất kể từ ngày 26-9-2021 với 17.220 ca vào ngày 6-1-2022. Trong số này bao gồm cả những ca do biến thể Omicron gây ra.

Số ca nhiễm mới trong ngày 6-1 cao gấp ba lần so với ngày 4-1, nâng tổng số ca bệnh lên hơn 2,88 triệu người và số ca tử vong lên hơn 51.700 người.

Philippines là quốc gia có ca nhiễm và thương vong do COVID-19 cao thứ 2 ở Đông Nam Á, sau Indonesia.

Thách thức những người phản đối chỉ thị của ông nộp đơn kiện, ông Duterte tuyên bố bản thân "chịu trách nhiệm về sự an toàn và hạnh phúc của mọi người dân Philippines".

Tính đến cuối năm ngoái, 49,8 triệu người tại Philippines đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19, tương đương 45% trong số 110 triệu dân của quốc gia này.

Theo quy định hiện hành, những người chưa được tiêm phòng ở khu vực thủ đô Manila chỉ có thể ra khỏi nhà trong các trường hợp thiết yếu.

Ông Duterte được biết đến là người có quan điểm cứng rắn với công tác phòng chống dịch.

Năm 2021, ông đã đe dọa bỏ tù những người từ chối tiêm thuốc hoặc tiêm Ivermectin cho những người này. Ivermectin là một loại thuốc chống ký sinh trùng được sử dụng rộng rãi trong thú y.

Tuyên bố mới nhất của ông Duterte đang phản ánh nỗi lo ngày càng tăng của Chính phủ Philippines về tình hình dịch bệnh.

Philippines đã phát hiện 43 trường hợp nhiễm biến thể Omicron cả trong nước và nhập cảnh, buộc chính phủ thắt chặt các biện pháp chống dịch trong tuần này.

Quân đội Mỹ tại Nhật siết phòng dịch COVID-19 sau khi bị tố làm lây lan virusQuân đội Mỹ tại Nhật siết phòng dịch COVID-19 sau khi bị tố làm lây lan virus

NGUYÊN HẠNH theo TTO