baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Trump sa thải lãnh đạo cơ quan an ninh bầu cử

"Tuyên bố gần đây của Chris Krebs về an ninh bầu cử năm 2020 rất không chính xác. Cuộc bầu cử năm nay rất nhiều sự không chính xác và gian lận, gồm cả người chết bỏ phiếu, người giám sát kiểm phiếu không được phép vào các địa điểm bỏ phiếu, 'trục trặc' trong máy bỏ phiếu chuyển phiếu của Trump sang cho Biden, bỏ phiếu muộn và nhiều thứ khác", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter tối 17/11 (sáng 18/11 giờ Hà Nội)".

"Do đó,Chris Krebs bị chấm dứt chức vụ Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng, có hiệu lực ngay lập tức", Tổng thống Mỹ cho biết thêm.

Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ Chris Krebs trả lời phóng viên tại Virginia hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Krebs, một người được Trump bổ nhiệm, là giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) tại Bộ An ninh Nội địa (DHS) từ khi CISA được thành lập năm 2018. Krebs trước đó lãnh đạo cơ quan tiền nhiệm của CISA là Cục Bảo vệ và Chương trình Quốc gia.

Truyền thông Mỹ tuần trước đưa tin Krebs dự kiến bị Nhà Trắng sa thải, sau khi thu hút sự chú ý vì những nỗ lực nhằm lật tẩy những âm mưu về gian lận cử tri và an ninh bầu cử.

Krebs làm việc tại DHS từ năm 2017. Trước khi làm việc trong chính phủ liên bang, ông là giám đốc chính sách an ninh mạng Nhóm các vấn đề chính phủ của Microsoft. Ông tập trung vào các vấn đề gồm tăng cường an ninh bầu cử và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi bị tấn công, cùng các sáng kiến mạng khác.

CISA hôm 12/11 ra tuyên bố nói rằng các bên liên quan và quan chức khẳng định bầu cử năm 2020 là cuộc bầu cử "an toàn nhất trong lịch sử Mỹ" và bác bỏ những khẳng định rằng hệ thống bỏ phiếu đã bị xâm phạm theo cách nào đó. Tuyên bố này dường như ngầm thể hiện sự phản những khẳng định của Tổng thống và một số đồng minh của ông.

"Khi các bang có kết quả kiểm phiếu sít sao, nhiều bang sẽ kiểm phiếu lại. Tất cả các bang có kết quả sít sao trong cuộc đua tổng thống năm 2020 đều có hồ sơ giấy, cho phép kiểm lại từng lá phiếu nếu cần thiết", tuyên bố cho hay. "Quá trình này cho phép xác định và sửa chữa bất kỳ sai sót nào. Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào đã xóa hoặc mất phiếu bầu, thay đổi phiếu bầu hoặc bị xâm phạm theo bất kỳ cách nào".

Việc sa thải Krebs sẽ để lại khoảng trống lớn đối với cơ quan liên bang đã đóng vai trò động lực hàng đầu trong nỗ lực đảm bảo các cuộc bầu cử Mỹ và các ưu tiên an ninh mạng khác. Ông đã giành được sự hoan nghênh của lưỡng đảng trong thời gian phục vụ dưới chính quyền Trump và là tiếng nói đáng tin cậy trong số các quan chức an ninh.

Sự ra đi của Krebs làm tăng thêm danh sách quan chức chính quyền Trump bị sa thải hoặc từ chức sau bầu cử. Trump tuần trước sa thải bộ trưởng quốc phòng Mark Esper và được cho là đang có dự định sa thải Giám đốc CIA Gina Haspel và Giám đốc FBI Christopher Wray.

Huyền Lê (Theo Hill, Reuters) 

VnExpress.net