baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Trung Quốc tuyên bố điều tiêm kích tàng hình tới eo biển Đài Loan

"Tiêm kích J-20, chiến đấu cơ J-16, oanh tạc cơ H-6K và máy bay tiếp dầu Y-20 được sản xuất trong nước đã bay trên eo biển Đài Loan, củng cố năng lực bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi", thượng tá Thẩm Kim Khoa, phát ngôn viên không quân Trung Quốc, nói trong cuộc họp báo ngày 28/9.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố thông tin về hoạt động của tiêm kích tàng hình J-20 trên eo biển Đài Loan. Ông Thẩm cho biết ngoài eo biển Đài Loan, tiêm kích J-20 cũng đang hoạt động trên biển Hoa Đông và Biển Đông.

"Tiêm kích thế hệ 5 J-20 đang thực hiện nhiệm vụ ở các chiến khu miền đông, tây, nam, bắc và trung tâm, được sử dụng ngày càng nhiều và bay ngày càng xa", ông này nói.

Sau khi cất cánh lần đầu năm 2021, tiêm kích J-20 được Trung Quốc coi là biểu tượng cho nỗ lực hiện đại hóa của quân đội nước này. Với J-20, Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ vận hành tiêm kích tàng hình. Thiết kế của J-20 có nhiều nét tương đồng với tiêm kích F-22 của Mỹ.

Trung Quốc đang phát triển biến thể hai chỗ ngồi của J-20, cho phép tiêm kích thực hiện các nhiệm vụ tác chiến điện tử phức tạp hơn hoặc liên quan đến máy bay không người lái.


Tiêm kích J-20 bay trình diễn tại triển lãm hàng không Chu Hải, Trung Quốc tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, Trung Quốc đang phát triển tiêm kích tàng hình mới dựa trên nguyên mẫu FC-31, có biệt danh J-35 hoặc J-XY. Tiêm kích Trung Quốc không mang định danh với tiền tố J nếu chưa được quân đội biên chế.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Căng thẳng tại eo biển Đài Loan gần đây leo thang khi Trung Quốc tăng cường các đợt diễn tập quân sự trong khu vực sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi đầu tháng 8.

Trong cuộc họp báo ngày 27/9, thượng tá Thẩm cũng ca ngợi vận tải cơ hạng nặng Y-20, từng chở tên lửa phòng không cho Serbia và tham gia viện trợ nhân đạo cho Pakistan, Tonga. Vận tải cơ Y-20 sử dụng động cơ WS-20 do Trung Quốc phát triển, thay vì động cơ của Nga.

Tiêm kích tàng hình J-20 do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô, đơn vị con của AVIC, phát triển từ những năm 1990. Dây chuyền J-20 thứ tư được lắp đặt năm 2019 và bắt đầu sản xuất loạt một năm sau đó. Mỗi dây chuyền có thể sản xuất một tiêm kích J-20 mỗi tháng.

J-20 được cho là có khả năng tấn công chính xác và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Quân đội Trung Quốc biên chế J-20 từ năm 2017.

Trung Quốc chưa công bố số lượng cụ thể tiêm kích J-20 trong biên chế. Một bài viết trên tạp chí Công nghệ Khoa học Quân khí cho biết khoảng 90 chiếc J-20 đã xuất xưởng, đồng thời nhận định quân đội Trung Quốc sẽ cần khoảng 400-500 tiêm kích loại này..

Nguyễn Tiến (Theo SCMP)