baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Tỷ phú MacKenzie Scott ly hôn chồng thứ hai

Chưa đầy hai năm MacKenzie Scott kết hôn chồng Dan Jewett - một giáo viên trung học, nữ tỷ phú đệ đơn ly hôn lên Tòa án Thượng thẩm Quận King ở Bang Washington ngày 26/9. Cuộc chia tay này đánh dấu một giai đoạn đầy biến cố với Scott, người hơn bốn năm trước đã ly hôn người chồng đầu tiên là nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos.

Hồ sơ tòa án cho thấy Jewett không phản đối việc ly hôn. Đơn kiến nghị nói rằng bất kỳ việc phân chia tài sản được thỏa thuận trong một hợp đồng ly thân, được hai vợ chồng đồng ý và không công khai. Cả hai vẫn sống ở Quận King và thành phố Seattle.


MacKenzie Scott và chồng thứ hai Dan Jewett thời mặn nồng. Ảnh: Giving Pledge

Cuộc hôn nhân thứ hai của Scott từng thu hút công chúng sau khi bà tuyên bố cùng Jewett quyên góp từ thiện cho tới khi rỗng két. Nhưng gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của họ rạn nứt. Trước đây, các tổ chức từ thiện nhận được tài trợ từ vợ chồng Scott và Jewett đã gửi thư cảm ơn cả hai, nhưng những người nhận gần đây chỉ cảm ơn mỗi Scott.

Tuần trước, tên của Jewett đã biến mất khỏi những cam kết từ thiện của Scott. Trên trang web Giving Pledge, nơi các tỷ phú hứa sẽ cho đi một nửa tài sản, tên của Jewett đã không còn xuất hiện trong lá thư ngỏ cùng nữ tỷ phú. Một cách lặng lẽ, tên của Jewett cũng đã được chỉnh sửa trong một bài đăng trên Medium mà Scott viết vào năm ngoái về những khoản từ thiện họ đã cho đi. Scott, một tiểu thuyết gia, cũng đã xóa tên Jewett khỏi tiểu sử tác giả của mình trên Amazon.

Hai năm trước, trong lá thư gửi Giving Pledge của chính mình, ông Jewett viết: "Tôi đã kết hôn với một trong những người hào phóng và tốt bụng nhất mà tôi biết - và cùng cô ấy cam kết cho đi khối tài chính khổng lồ để phục vụ người khác". Cùng với cam kết của Jewett là bức ảnh hai vợ chồng họ nắm tay đi trên đường. Tuy nhiên, từ đầu tuần này chỉ có một bức ảnh chụp bà Scott, cùng bức thư của bà. Mọi hình ảnh và bức thứ của Jewett đã biến mất trên web Giving Pledge.

Trong lá thư gửi Giving Pledge vào tháng 3/2021, Jewett viết ông "biết ơn vì đặc ân đặc biệt mà cam kết này dành cho đối tác trong việc cho đi tài sản và chia sẻ tới nhiều người hơn". Vào tháng 6/2021, Scott đã đăng các khoản quyên góp của mình trên Medium, trong đó cô viết: "Tôi, Dan, một nhóm các nhà nghiên cứu, quản trị viên và cố vấn - tất cả chúng ta đều đang cố gắng cho đi một khối tài sản để hỗ trợ thay đổi hệ thống". Tuần trước, tên của Jewett đã bị xóa khỏi bài đăng này.


Jeff Bezos và MacKenzie Scott khi còn bên nhau. Ảnh: AP

Jewett giảng dạy tại Trường Lakeside, trường tư thục danh tiếng của Seattle nơi các con Scott và Bezos theo học. Theo một số nguồn tin tiếp xúc với Jewett nhận xét thầy giáo này là người nghiêm túc và sống giản dị. Scott kết hôn với Jewett ở California, Mỹ vào năm 2021. Sau khi kết hôn, Jewett nghỉ dạy và hỗ trợ vợ trong các công tác từ thiện.

MacKenzie Scott nhận được sự chú ý của toàn cầu sau khi ly hôn Jeff Bezos và cho đi số tiền khổng lồ 12 tỷ đô la chỉ trong ba năm. Bloomberg ước tính Scott nắm giữ khối tài sản 62 tỷ USD hồi đầu năm nhưng gần đây do thị trường chứng khoán đi xuống và những khoản quyên góp khổng lồ, tài sản của bà chỉ còn 27,8 tỷ USD.

Scott luôn tránh xa truyền thông, từ chối nói về những cống hiến từ thiện của mình. Luật sư của bà và chồng thứ hai Jewett cũng từ chối trả lời bình luận về việc ly hôn.

Sơn Nam (Theo NYP, WSJ)