baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Điều gì xảy ra nếu xem điện thoại lúc vừa ngủ dậy?

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người hình thành thói quen với tay lấy điện thoại ngay khi thức dậy. Điều này có vẻ vô hại, nhưng theo Tiến sĩ ShubhKarman Singh Saini, bác sĩ tâm thần tại Bệnh viện Manjeet Saini, Jalandhar (Ấn Độ), thói quen này có thể gây ra những tác động tiêu cực đáng kể đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Việc sử dụng điện thoại ngay sau khi thức dậy được gọi là NoMoPhobia (No Mobile Phone Phobia), mô tả nỗi sợ bị ngắt kết nối với điện thoại di động. Đối với hầu hết chúng ta, kiểm tra thông báo, lướt mạng xã hội hoặc theo dõi tin tức là bản năng đầu tiên khi thức dậy. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi từ trạng thái ngủ sang trạng thái thức và cách chúng ta bắt đầu ngày mới có thể ảnh hưởng sâu sắc đến tâm trạng, mức năng lượng và sức khỏe tổng thể.

Việc kiểm tra điện thoại ngay khi thức dậy có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta theo 5 cách sau:


Ảnh: iStock

1. Rối loạn chu kỳ giấc ngủ

Ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại thông minh có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melatonin của cơ thể, đây là loại hormone chịu trách nhiệm điều hòa giấc ngủ. Tiếp xúc với ánh sáng xanh ngay sau khi thức dậy có thể làm rối loạn nhịp sinh học của bạn. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi suốt cả ngày và khiến bạn khó ngủ vào đêm hôm sau, tạo ra một vòng luẩn quẩn về chất lượng giấc ngủ kém.

2. Mức độ căng thẳng và lo lắng cao hơn

Bắt đầu ngày mới bằng cách kiểm tra thông báo có thể dẫn đến căng thẳng và lo lắng gia tăng. Cho dù là kiểm tra email, cập nhật phương tiện truyền thông xã hội hay tin tức, những thông báo này thường tạo ra sự khởi đầu căng thẳng và lo lắng cho ngày mới. Điều này có thể kích hoạt mức cortisol tăng cao và nhịp tim cao hơn, ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe thể chất.

3. Giảm khả năng tập trung và năng suất

Kiểm tra điện thoại ngay khi thức dậy vào buổi sáng khiến bạn mất tập trung vào các hoạt động hiệu quả và có ý nghĩa hơn, chẳng hạn như thiền, tập thể dục hoặc ăn sáng lành mạnh. Thói quen này cản trở sự tập trung của bạn trong suốt cả ngày, dẫn đến giảm năng suất và suy giảm hiệu suất trong cả môi trường học tập lẫn công việc.

4. Bỏ bê thói quen buổi sáng

Thói quen buổi sáng lành mạnh là điều cần thiết cho một ngày làm việc hiệu quả. Việc ưu tiên điện thoại hơn chăm sóc bản thân có thể khiến bạn bỏ lỡ các việc làm có giá trị thúc đẩy sức khỏe. Những hoạt động như giãn cơ, viết nhật ký hoặc thưởng thức một tách cà phê chánh niệm có thể giúp tăng cường sự minh mẫn về tinh thần và tăng cường sức khỏe thể chất. Bỏ bê những hoạt động này có thể khiến bạn trở nên mệt mỏi và kém chủ động hơn khi đối mặt với những thách thức trong ngày.

5. So sánh và lòng tự trọng thấp

Bộ não ở trạng thái dễ bị tổn thương khi bạn thức dậy, và việc lướt mạng xã hội ngay lập tức có thể tạo ra tông màu tiêu cực cho hình ảnh bản thân. Các nền tảng mạng xã hội thường thể hiện những phiên bản lý tưởng của cuộc sống, và việc so sánh bản thân với người khác ngay từ sáng sớm có thể dẫn đến lòng tự trọng thấp, tạo tiền đề cho những thay đổi tâm trạng trong suốt cả ngày.

Hướng Dương (Theo Indian Express)