baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Elon Musk có thể trở thành tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên

Tỷ phú gốc Nam Phi đang là người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 241 tỷ USD theo số liệu Bloomberg Billionaires Index ngày 15/10. Tài sản của ông vẫn ngày càng tăng và được dự doán chạm mốc nghìn tỷ USD ba năm tới.


Tỷ phú Elon Musk trong một sự kiện của Space X năm 2022. Ảnh: Reuters

Đầu năm 2020, Elon Musk có khối tài sản ròng 28,5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Đến cuối năm đó, con số này đã tăng lên 167 tỷ USD. Tính đến tháng 9 năm nay, tài sản của ông chủ Tesla có lúc lên tới 256 tỷ USD.

Cổ phiếu của Tesla là nguồn đóng góp lớn nhất trong tài sản của Elon Musk và nó tăng giá nhiều trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Cổ phiếu Tesla dao động quanh mức 30 USD vào tháng 1/2020. Một năm sau giá đã lên tới gần 300 USD một cổ phiếu.

Ngoài hãng xe điện Tesla, Elon Musk còn là sáng lập kiêm CEO tập đoàn công nghệ khai phá không gian SpaceX. Hôm 13/10, SpaceX đã phóng thành công tên lửa Starship trong thử nghiệm lần 5 và đưa tầng đẩy Super Heavy trở lại bệ phóng bằng cánh tay robot. Đây được coi là một "kỳ tích kỹ thuật" thu hút sự chú ý và khen ngợi rộng rãi từ cộng đồng hàng không vũ trụ và nhiều lĩnh vực khác.

"Nếu nhìn vào danh sách những người giàu nhất nước Mỹ, dù chúng ta đang nói về Elon Musk hay Jeff Bezos, lý do họ siêu giàu là do họ mở công ty và phát triển công ty đó. Công ty ngày càng phát triển vì sản xuất ra mặt hàng có giá trị mà mọi người mong muốn", nhà phân tích chính sách kinh tế James Pethokoukis của Viện Doanh nghiệp Mỹ cho hay.

Những cá nhân giàu có đầu tư phần lớn tài sản vào thị trường chứng khoán trong khi các hộ gia đình có thu nhập trung bình có xu hướng đầu tư vào bất động sản. Theo dữ liệu của Cục dự trữ Liên bang Mỹ, tính đến giữa năm 2024 có khoảng 1% người giàu nhất Mỹ sở hữu 50 % tổng số cổ phiếu của toàn nước Mỹ trong khi đó 50% người nghèo nhất Mỹ chỉ giữ khoảng 1% tổng số cổ phiếu.

John Sabelhaus - một chuyên gia khác đến từ viện nghiên cứu Brookings - chia sẻ: "Một trong những nguyên nhân khiến bất bình đẳng giàu nghèo tăng lên là tính của cải dựa trên thị trường chứng khoán". Ông cho hay sự thay đổi về chính sách thuế hàng chục năm qua khiến khó đánh thuế người giàu và họ có nhiều cách để trốn thuế.

Nhiều người Mỹ tạo thu nhập bằng việc đổi thời gian và kỹ năng để lấy tiền lương, số tiền cá nhân kiếm được sẽ bị đánh thuế. Trong khi đó trên giấy tờ thu nhập của giới siêu giàu không rõ ràng, CNBC cho hay. "Ông Musk có một gói đền bù lớn nhưng chỉ một phần nhỏ bị đánh thuế thu nhập. Phần lớn các khoản thưởng và những cách trả thu nhập khác giúp ông ấy và những người giàu có khác dễ dàng trốn thuế", John Sabelhaus nói.

Hải Triều (Theo CNBC)