baovecuongthinh.com

TIN TỨC

5 quy tắc liên quan tới tiền giúp 5 triệu phú tự thân thành công

Tờ CNBC cho biết mọi triệu phú tự thân có một câu chuyện riêng về cách tích lũy tài sản nhưng mỗi câu chuyện thường có ít nhất một lời khuyên thích hợp cho mọi người trong bất kỳ thời điểm nào trên con đường tài chính. CNBC tham khảo câu chuyện của các triệu phú tự thân Jasmine McCallhit, Bernadette Joy, Rachel Rodgers, Vivan Tu và Matt Higgins rồi rút ra 5 quy tắc liên quan tới tiền giúp họ giàu có.


Nữ triệu phú Vivian Tu

1. Đặt bản thân lên hàng đầu

Con đường làm giàu của tỷ phú tự thân Jasmine McCallhit bắt đầu bằng việc ưu tiên bản thân và trở thành bà chủ của chính mình. Nhà sáng lập nền tảng PayBump có thu nhập thụ động 143.000 USD mỗi tháng từ kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số và doanh thu quảng cáo trên YouTube. Jasmine sản xuất các video có chủ đề về làm việc từ xa, các nguồn thu nhập độc đáo và tạo ra các bộ công cụ giúp mọi người làm nổi bật sơ yếu lý lịch, thư xin việc. Thương gia 32 tuổi tin rằng các video của cô thành công vì cô không sợ tiết lộ sự thật.

Trước khi tập trung vào kinh doanh riêng, Jasmine từng là nhà tuyển dụng của Amazon, thu nhập tới 6 con số. Lương tốt hơn nhưng cô không thể đạt được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc như mong muốn khi mới làm mẹ. Jasmine nói cô từng đặt công việc trên tất cả mọi thứ và cảm thấy tội lỗi khi phải nghỉ việc để chăm sóc bản thân, gia đình. Tuy nhiên giờ đây cô chỉ cần làm việc 10 giờ mỗi tuần mà thu nhập thụ động mỗi tháng nhiều hơn lương ở Amazon.

"Tôi dành toàn bộ thời gian còn lại tập trung chăm sóc sức khỏe, chơi cùng con trai, hẹn hò với chồng và thăm bố mẹ", cô cho hay.

2. Ngừng cố gắng làm nhiều việc cùng lúc

HLV tiền tệ Bernadette Joy không lạ gì các thách thức tài chính lớn. Cô và đối tác đã trả 300.000 USD tiền nợ trong ba năm. Một trong những chìa khóa giúp họ thành công là tập trung hoàn toàn vào việc trả khoản nợ đó. Cô khuyên mọi người hãy thoát khỏi các khoản nợ trước khi bắt đầu đầu tư. "Con người mắc kẹt khi làm nhiều việc cùng lúc. Cố gắng đa nhiệm không tốt cho chúng ta", Bernadette cho hay.

Việc đa nhiệm cũng có ưu khuyết điểm nhưng theo Joy, thành công sẽ đến dễ hơn nếu bạn làm từng việc một lúc. "Một trong những điều tôi thực sự khuyên bạn, đặc biệt trong những thời điểm mà mọi người vô cùng căng thẳng như thế này, là hãy tập trung vào một việc và làm nó thật tốt", chuyên gia tiền tệ nói.

3. Tin tưởng bản thân

Rất lâu trước khi công ty Hello Seven của Rachel Rodgers thu về 10 triệu USD một năm, cô từng nghĩ mình "kém về tiền bạc" và "có lịch sử tín dụng chứng minh điều đó". Tác giả kiêm doanh nhân cho biết cuối cùng cô cũng thành công khi bắt đầu thay đổi suy nghĩ và tin tưởng vào khả năng học hỏi, phát triển của mình.

"Cuối cùng, việc giỏi về tiền bạc chính là tin tưởng chính mình", Rachel viết năm 2021. "Vì thế mỗi khi những suy nghĩ cũ kỹ, tiêu cực như tôi kém về tiền bạc ập đến, tôi dừng lại và điều chỉnh suy nghĩ một cách có ý thức. Nói với bản thân rằng bạn tệ về tiền không giúp bạn thoát nợ nần, tăng giá trị tài sản ròng hoặc đạt các mục tiêu tài chính khác. Nó có thể ngăn cản bạn cố gắng. Tôi tự nhủ rằng tôi tin mình có thể đưa ra các quyết định thông minh và đảm bảo an toàn tài chính cho gia đình. Và ngay cả khi tôi phạm sai lầm về tiền bạc hoặc vài thế lực bên ngoài khiến tôi mất hết, tôi vẫn có được kiến thức cần thiết để tìm ra cách lấy lại tất cả", thương gia này cho hay.

4. Tập trung vào phát triển

Từng là nhà giao dịch phố Wall và trở thành triệu phú ở tuổi 27, hot TikToker về kiến thức tài chính Vivian Tu hiểu rõ giá trị của việc đầu tư. Cô cho rằng ý tưởng tiết kiệm để nghỉ hưu là sai lầm. "Đừng tiết kiệm để nghỉ hưu, thay vào đó hãy đầu tư để nghỉ hưu", Vivian từng chia sẻ trên CNBC. Triệu phú tự thân trẻ tuổi cũng chỉ ra một số quy tắc về tiền bạc mà người giàu tuân thủ đều dựa trên ý tưởng cơ bản là đầu tư tiền một cách hiệu quả.

"Phớt lờ ý kiến của người khác, tập trung vào dài hạn là một số cách người giàu giữ và nhân đôi tài sản. Ví dụ thay vì mua một chiếc Lamborghini bóng nhoáng, người giàu thực sự sẽ dùng số tiền đó mua một căn hộ thông tầng và cho thuê. Họ không quan tâm bạn nghĩ gì về họ hoặc bạn có ấn tượng không. Họ vui vẻ nhận séc thuê nhà từ bạn và để bạn trả khoản thế chấp của họ", nữ triệu phú cho hay.

5. Thoải mái với sự thay đổi

Từ một học sinh bỏ học thời trung học, sống trong nghèo khó, Matt Higgins trở thành triệu phú tự thân, đồng sáng lập và CEO công ty đầu tư tư nhân RSE Ventures. Với Matt, không phải mọi sự thay đổi trong cuộc đời đều tích cực nhưng việc thoải mái với sự thay đổi là cách để bạn tiến lên. "Cố gắng hơn nữa không có nghĩa là kiên trì mù quáng, không phải cứ chăm chỉ, chơi đúng luật rồi bạn sẽ thành công", thương gia nói trong một sự kiện năm 2023.

"Bạn cần thoải mái với sự thật rằng kế hoạch đầu tiên có thể không phải là tốt nhất. Sai lầm xảy ra và bạn có thể học được cách khác tốt hơn để đạt mục tiêu. Nhưng bạn sẽ không tìm thấy câu trả lời chính xác trừ khi bạn sẵn sàng thích nghi", Matt Higgins nói.

Hà Nguyên (Theo CNBC)