baovecuongthinh.com

TIN TỨC

6 kiêng kỵ khi tắm

 

Ảnh: Teen Vogue

1. Tắm sát giờ ngủ

Nước nóng sẽ nhanh chóng làm tăng nhiệt độ cơ thể và ức chế sự tiết melatonin trong não. Do vậy, nếu tắm xong đi ngủ ngay sẽ khiến bạn khó ngủ. Tốt nhất bạn nên tắm trước khi ngủ hai tiếng. Nếu tắm trước giờ ngủ buổi tối, bạn có thể dùng khăn ướt chườm lạnh lên trán khoảng 5 phút sau khi tắm. Nếu gội đầu, bạn cần sấy khô tóc thật kỹ rồi mới đi ngủ, nếu không sẽ dễ bị cảm lạnh, đau nửa đầu...

2. Tắm khi vừa thức dậy vào buổi sáng

Tắm vào buổi sáng có thể kích thích não bộ và đảm bảo năng lượng cho cả ngày, tuy nhiên, bạn nên tắm sau ăn nửa tiếng. Nếu tắm khi bụng đói, bạn dễ bị chóng mặt, hạ đường huyết. Nếu nhiệt độ nước quá cao, mạch máu giãn ra, lượng máu cung cấp lên não không đủ sẽ dẫn tới đau đầu, mệt mỏi, hoa mắt.

3. Tắm ngay sau ăn

Ngay sau khi ăn, một lượng máu lớn tụ lại ở dạ dày, nếu tắm vào thời điểm này, lượng máu đến da và cơ bắp sẽ tăng, gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, không nên tắm sau khi uống rượu, nếu không sẽ khiến huyết áp tụt, gây chóng mặt, suy nhược, bệnh tim hoặc đột quỵ. Nên tắm sau bữa ăn 1-2 giờ.

4. Chà xát da quá mạnh

Lớp sừng và màng lipid trên bề mặt da tạo thành lớp rào chắn bảo vệ da khỏi những tổn thương từ bên ngoài và ngăn ngừa mất mát các chất dinh dưỡng, đặc biệt là nước trong cơ thể. Dùng lực quá mạnh sẽ làm hỏng lớp màng bảo vệ này. Nếu nghe thấy tiếng cọt kẹt khi dùng ngón tay chà xát lên da có nghĩa là bạn đã kỳ cọ quá mạnh.

5. Sử dụng quá nhiều sữa tắm

Sữa tắm thường chứa lauramidopropyl betaine, có thể kích thích sự xâm nhập nhanh chóng của một số hóa chất vào da. Nếu bạn sử dụng nhiều sữa tắm trong thời gian dài, các hóa chất này được cơ thể hấp thụ quá mức, kết hợp với canxi, sắt và đọng ở mô dưới da, gây khô da, viêm da dị ứng...

Bạn nên chọn loại sữa tắm không có mùi thơm, sử dụng lượng bằng đồng xu cho mỗi lần tắm. Nếu cơ thể không bị bẩn, bạn chỉ cần dùng nước sạch để tắm, sau đó thoa kem dưỡng ẩm toàn thân.

6. Tắm ngay khi vừa về đến nhà vào mùa đông

Vào mùa thu đông hoặc thời tiết se lạnh, sự chênh lệch nhiệt độ sẽ làm tăng gánh nặng cho mạch máu, tim, rất nguy hiểm với người già, người mắc bệnh tim mạch. Nếu tắm trong điều kiện thông gió kém sẽ gây ra các triệu chứng như chóng mặt, tức ngực, hụt hơi, khó thở.

Vì vậy, nên làm ấm cơ thể 5 phút trước khi tắm bằng các động tác, bài tập nhẹ nhàng.

Hằng Trần (Theo 360 doc)