baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Ngày càng nhiều người Anh dưới 50 tuổi bị chẩn đoán ung thư

Theo các chuyên gia, ca mắc bệnh ung thư ở người trẻ tuổi đã tăng 22% trong 25 năm qua. Theo đó, số ca mắc bệnh ung thư "khởi phát sớm" - ở những người dưới 50 tuổi - tăng từ 23.000 lên 30.000 trong khoảng thời gian từ 1993 đến 2019. Trong khi chế độ ăn uống và lối sống là một phần nguyên nhân gây bệnh, các chuyên gia cho biết lý do dẫn đến sự gia tăng này "vẫn là một bí ẩn".

Tiến sĩ Shivan Sivakumar, Phó Giáo sư Ung thư, Đại học Birmingham, cho biết: "Hiện có tình trạng những người trẻ tuổi mắc bệnh ung thư (dưới 50 tuổi). Vẫn chưa rõ nguyên nhân của việc này, nhưng chúng tôi đang thấy ngày càng nhiều bệnh nhân mắc ung thư vùng bụng".

Theo Sivakumar, một phần nguyên nhân do đại dịch béo phì, nhưng điều này không giải thích đầy đủ mọi thứ.


Vương phi Kate, 42 tuổi, thông báo bị ung thư và đang hóa trị dự phòng hôm cuối tuần trước. Ảnh: Newspix

Giáo sư Andrew Begss, thành viên lâm sàng cấp cao và bác sĩ tư vấn phẫu thuật đại trực tràng, Đại học Birmingham, cho biết: "Ung thư khởi phát ở người trẻ không hiếm. Tôi điều hành một phòng khám điều trị ung thư khởi phát sớm ở người lớn và chúng tôi đang chứng kiến ngày càng nhiều người ở độ tuổi 40 mắc bệnh ung thư".

Giáo sư Begss, người chuyên về di truyền ung thư cho biết: "Chúng tôi đã xem xét di truyền và điều này dường như không giải thích được sự gia tăng. Đó là một bí ẩn và là trọng tâm của nghiên cứu".

Giáo sư Gordon Wishart, chuyên gia về sàng lọc ung thư tại Đại học Anglia Ruskin, nói: "Cách tốt nhất để cải thiện khả năng sống sót sau ung thư ở Anh là phát hiện bệnh sớm thông qua các chiến lược bao gồm phòng ngừa ung thư, sàng lọc ung thư và giúp bệnh nhân nhanh chóng tiếp cận chẩn đoán khi họ có những triệu chứng đáng lo ngại".

Ông Bob Phillips, Giáo sư Ung thư Nhi khoa, Đại học York, cho biết: "Nói chung, người càng khỏe mạnh trước khi điều trị ung thư thì lượng hóa trị và khoảng cách giữa các hóa trị càng gần đến mức tối ưu. Và nhìn chung, người càng trẻ thì càng khỏe mạnh. Những người trẻ tuổi cũng chịu đựng được liều hóa trị cao tốt hơn và do đó có thể được áp dụng các phác đồ hóa trị mạnh hơn, có nhiều khả năng tiêu diệt tế bào còn sót lại".

Giáo sư Phillips cho biết mặc dù khả năng phục hồi khác nhau tùy theo từng người và loại hóa trị, khi tất cả quá trình điều trị kết thúc, có thể phải mất vài tháng người bệnh mới trở lại gần như khỏe mạnh hoàn toàn.

Hướng Dương (Theo Express)