baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Người béo phì, thừa cân tập thể dục sau 18h là tốt nhất

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chăm sóc Bệnh tiểu đường, các tác giả đã xem xét dữ liệu từ gần 30.000 người trong 8 năm và phát hiện ra đối với những người mắc bệnh béo phì, vận động vào ban đêm trong khoảng thời gian từ 6 giờ chiều đến nửa đêm có xu hướng lợi nhất cho sức khỏe.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng bất kỳ loại hoạt động thể chất nào từ trung bình đến mạnh đều được tính, đồng nghĩa chúng không nhất thiết phải là một buổi tập đổ mồ hôi. Bạn chỉ cần tăng nhịp tim và hơi thở trong vài phút cũng sẽ có lợi.

Bác sĩ Matthew Ahmadi, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ của Quỹ Tim mạch Quốc gia tại Đại học Sydney, cho biết trong một thông cáo báo chí: "Chúng tôi không phân biệt đối xử về loại hoạt động mà chúng tôi theo dõi trong nghiên cứu này. Chúng có thể là bất cứ hoạt động gì từ đi bộ nhanh đến leo cầu thang, chạy, lao động nặng nhọc hoặc thậm chí là dọn dẹp nhà cửa một cách mạnh mẽ".


Vận động đều đặn và không nhất thiết kéo dài sau 18h được cho là tốt nhất cho người thừa cân theo nghiên cứu mới. Ảnh: Women's Health

Nghiên cứu cũng nhận định việc tập luyện này không cần phải kéo dài lâu. Chỉ ba phút thở dốc đã được cho là có một số lợi ích, tác động tích cực mạnh mẽ đến việc kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu tiết lộ, tần suất mọi người thực hiện những đợt tập thể dục ngắn đó dường như quan trọng hơn tổng lượng hoạt động thể chất hàng ngày của họ. Nói cách khác, tăng nhịp tim trong vài phút trong ngày có thể tốt hơn một buổi tập thể dục dài hơn, sau đó là ngồi trên ghế văn phòng trong tám giờ tiếp theo.

Qua sử dụng thiết bị theo dõi chuyển động, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ Biobank Vương quốc Anh về 29.836 người lớn trên 40 tuổi đang mắc bệnh béo phì. Gần 3.000 người tham gia cũng mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Những người tham gia nghiên cứu đã đeo thiết bị theo dõi hoạt động của họ không ngừng nghỉ trong bảy ngày và các nhà nghiên cứu đã phân loại chuyển động của họ chủ yếu là vào buổi sáng, buổi chiều hoặc buổi tối. Sau đó, các nhà nghiên cứu theo dõi điều gì đã xảy ra với những cá nhân đó trong 8 năm tiếp theo. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, họ theo dõi các trường hợp tử vong, biến cố tim mạch lớn (như đau tim) và biến cố vi mạch (bao gồm những thứ như được kê đơn thuốc điều trị cholesterol hoặc huyết áp).

Các nhà nghiên cứu đã tính đến một số yếu tố về lối sống (bao gồm hút thuốc, uống rượu, thời gian ít vận động, ăn trái cây và rau quả), cùng với thuộc tính khác như trình độ học vấn, giới tính và tuổi tác.

Kết quả cho thấy những buổi tập luyện buổi tối đặc biệt có tác dụng với những người sống chung với bệnh béo phì.

Thông tin này trái ngược với một số nghiên cứu trước đây cho thấy tốt nhất nên tập thể dục vào buổi sáng - đặc biệt nếu bạn đang muốn giảm cân.

Ahmadi giải thích: "Tập thể dục không phải là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng béo phì, nhưng nghiên cứu này cho thấy rằng những người có thể lập kế hoạch hoạt động của mình vào những thời điểm nhất định trong ngày có thể bù đắp tốt nhất một số rủi ro sức khỏe".

Hướng Dương (Theo NY Post)