baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Tiết kiệm gần 700 triệu đồng mỗi năm nhờ sống tối giản như người Nhật

e
Ảnh: Clever girl finance

Kel Galavan, chuyên gia huấn luyện tài chính cá nhân, đã cắt giảm 27.000 Euro mỗi năm (gần 700 triệu đồng) nhờ thử thách năm không chi tiêu vào 2019. Cô đã áp dụng thói quen sống tối giản, đánh giá nó là lối sống lành mạnh giúp đạt mục tiêu tài chính.

Cô cho hay chủ nghĩa tối giản giúp chúng ta tập trung vào những gì thiết yếu và loại bỏ những thứ thừa thãi. Nó cho phép gia đình cô tiết kiệm tiền mua hàng tạp hóa, quần áo, giải trí và du lịch. Và nó giúp mọi người tìm thấy nhiều niềm vui và sự hài lòng hơn trong những điều đơn giản. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tiết kiệm, vị chuyên gia này khuyên nên thử phong cách tối giản. Bạn có thể ngạc nhiên về việc nó giúp cắt giảm chi phí và tăng số tiền tiết kiệm đến mức nào.

1. Hủy đăng ký tư cách thành viên

Trong những năm gần đây, việc đăng ký tư cách thành viên các ứng dụng giải trí/học tập, câu lạc bộ đã trở nên phổ biến. Số tiền bạn chi cho mỗi ứng dụng, câu lạc bộ có vẻ không nhiều nhưng chúng có thể tăng lên theo thời gian, đặc biệt nếu bạn không sử dụng chúng. Thường xuyên xem lại các app/câu lạc bộ mà bạn đăng ký và hủy đăng ký khi bạn không còn sử dụng hoặc cần. Đó là các dịch vụ phát trực tuyến, tư cách thành viên phòng tập thể dục, đăng ký tạp chí hoặc bất kỳ chi phí định kỳ nào khác có thể tiêu hao tài chính của bạn một cách không cần thiết.

2. Thực hiện ngày không tiêu gì

Những ngày không chi tiêu có thể thay đổi cuộc đời bạn. Ngày nay, bạn có thể trân trọng những gì đã có, tìm thấy niềm vui từ việc đơn giản như đọc sách, đi bộ đường dài hoặc dành thời gian cho bạn bè và gia đình. Ngày không chi tiêu tức là bạn không tiêu tiền cho việc nào khác ngoài mua hàng tạp hóa hoặc chi trả các hóa đơn thiết yếu. Thay vào đó, trọng tâm là giảm bớt việc chi tiêu bốc đồng.

3. Mua rèm cửa loại tốt

Một trong những cách tốt nhất giữ ấm nhà là để ánh nắng chiếu vào. Ban ngày, hãy mở toàn bộ rèm trong nhà để ánh nắng lọt vào. Sau đó, đóng rèm lại vào ban đêm để giúp giữ nhiệt lượng đã có vào ban ngày.


Kel Galavan. Ảnh: Forever Break

4. Mở tủ lạnh không quá lâu

Cố gắng không để cửa mở quá lâu khi lấy thức ăn. Lý do bởi phải mất 45 phút để tủ lạnh trở lại nhiệt độ ban đầu. Ngoài ra, hãy đảm bảo tủ lạnh của bạn được duy trì ở mức 3-5 độ và tủ đông ở -18 độ.

5. Bán những thứ bạn không cần

Hãy bắt đầu với những điều thú vị. Trước khi tiết kiệm, bạn có thể kiếm tiền. Một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là bán những thứ bạn không cần hoặc không sử dụng nữa. Chủ nghĩa tối giản là sắp xếp lại cuộc sống để có thể tập trung vào những gì quan trọng.

Hầu hết chúng ta đều có quá nhiều thứ. Chúng ta bám vào những thứ "để phòng trường hợp" hoặc vì chúng có giá trị tình cảm, mặc dù chúng ta không bao giờ sử dụng. Nếu đã sẵn sàng dọn dẹp nhà cửa và đơn giản hóa cuộc sống của mình, hãy bắt đầu bằng cách quét dọn từng phòng, bao gồm tầng hầm, nhà để xe và tầng áp mái (nếu có cất đồ ở đó). Hãy dành chút thời gian chạm vào từng món đồ và cố gắng nhớ lại lần cuối cùng bạn sử dụng nó là khi nào. Nếu món đồ đã đóng bụi một thời gian, điều đó chứng tỏ bạn có thể sống thoải mái mà không cần nó.

6. Mua hàng có chủ ý

Bạn không thể mua bất cứ thứ gì mình thích; do đó phải cân nhắc xem mình có cần thứ gì đó hay không trước khi mang nó vào nhà. Điều đó có nghĩa không mua sắm bốc đồng, không mua đồ chỉ vì chúng đang được giảm giá và không chi tiêu lãng phí. Mua sắm có chủ ý là chìa khóa của sự tối giản.

7. Xếp nhu cầu quan trọng hơn mong muốn

Sau một thời gian, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì coi trọng - bao gồm những thứ muốn và những thứ cần để có cuộc sống tốt nhất. Ngoài ra, hành động đơn giản là cắt giảm mong muốn và tập trung vào nhu cầu có thể mang lại lợi ích cho ngân sách hàng tháng. Ví dụ: nếu thường chi 100 USD mỗi tháng cho cà phê và bánh ngọt, bạn có thể cắt giảm còn 50 USD và sử dụng số tiền tăng thêm để trả nợ hoặc tiết kiệm cho tuổi già.

Tương tự, nếu thấy mình luôn mua quần áo mới nhưng không bao giờ mặc, chủ nghĩa tối giản có thể giúp bạn phá vỡ vòng luẩn quẩn đó. Bằng cách giảm bớt tủ quần áo chỉ còn những món đồ thiết yếu, bạn có thể tiết kiệm tiền và giảm thời gian chuẩn bị mỗi ngày.

Hằng Trần (Theo Mrs Smart Money, Belfast Telegraph)