baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Tước hiệu thành viên Hoàng gia thay đổi thế nào khi Charles lên ngôi

Sau sự thành công của Đại lễ Bạch kim, độ nổi tiếng của Nữ hoàng Elizabeth II với người dân Anh, Khối thịnh vượng chung và những người theo dõi Hoàng gia trên toàn thế giới tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, không chỉ nhìn lại 70 năm trị vì của Nữ hoàng, người hâm mộ Hoàng gia còn hướng tới tương lai của chế độ quân chủ và những gì xảy ra khi Thái tử Charles lên ngôi.

Thái tử Charles và Camilla (Hiện tại: Thân vương xứ Wales và Nữ Công tước xứ Cornwall)


Thái tử Charles và bà Camilla ở lễ Tạ ơn nhân đại lễ Bạch kim hồi đầu tháng 6. Ảnh: EPA

Trong tương lai, Thái tử Charles được cho là chắc chắn lên làm vua, song chưa rõ ông sẽ ngồi trên ngai vàng với tư cách là Vua Charles III hay chọn một cái tên khác - điều không hiếm gặp trong lịch sử Hoàng gia. Ông nội của Charles, cha của Nữ hoàng, tên khai sinh là Albert Frederick Arthur George nhưng lấy tên là Vua George VI.

Trong khi đó, tên đầy đủ của Charles là Charles Philip Arthur George. Vì vậy, ông cũng có rất nhiều lựa chọn tên để trị vì. Một cựu quản gia Hoàng từng nói: "Con cái trong Hoàng gia thường có hai hay ba tên. Lý do là nếu người đó trở thành vua hoặc nữ hoàng, họ sẽ có vài lựa chọn. Ví dụ, Thái tử Charles, nếu khi ông ấy trở thành vua, mọi người đều cho rằng ông sẽ là Charles III. Nhưng ông ấy cũng có thể chọn tên George VII vì George có trong tên của ông ấy".

Camilla hiện là nữ Công tước xứ Cornwall. Lúc bà kết hôn với Thái tử Charles, người ta từng tuyên bố tước vị của bà sẽ là Hoàng phi. Tuy nhiên, đầu năm nay, Nữ hoàng thông báo con dâu sẽ là Vương hậu khi con trai bà trở thành vua.

Hoàng tử William và Kate (Hiện tại: Công tước và Nữ Công tước xứ Cambridge)


Hoàng tử William và Kate Middleton dự lễ Tạ ơn ở nhà thờ hôm 3/6. Ảnh: AP

Theo truyền thống, khi cha trở thành quốc vương, Hoàng tử William sẽ trở thành thân vương mới của xứ Wales - một tước vị do người đứng đầu danh sách thừa kế ngai vàng nắm giữ kể từ năm 1301. Ngoài danh hiệu này, William cũng sẽ nghiễm nhiên trở thành Công tước xứ Cornwall, Bá tước xứ Chester, Công tước xứ Rothesay, Bá tước xứ Carrick, Nam tước xứ Renfrew, Lãnh chúa quần đảo, thân vương và tổng quản của Scotland.

Kate, vợ của William, sẽ trở thành Vương phi xứ Wales sau khi chồng cô được phong tước vị. Cô cũng sẽ thêm các tước vị khác như Nữ bá tước xứ Chester kèm các nữ chức danh khác gắn liền với chức tước của chồng cô.

Hoàng tử Harry (Hiện tại: Công tước xứ Sussex)


Hoàng tử Harry - Công tước xứ Sussex. Ảnh: Reuters

Dù tình trạng hiện tại của vợ chồng Harry - Meghan còn gây nhiều tranh cãi song khi cha anh trở thành vua, vẫn sẽ có một sự thay đổi nhỏ trong tước hiệu của Harry. Anh sẽ được lấy lại tước hiệu cao quý HRH (dành cho con cháu dòng chính của người đứng đầu vương quốc). Harry từng bị tước mất HRH khi quyết định rời Hoàng gia để chuyển đến Mỹ sống cùng vợ con hồi năm 2020.

Hoàng tử Edward và vợ Sophie (Hiện tại: Bá tước và Nữ bá tước xứ Wessex)


Hoàng tử Edward và vợ Sophie ở Bắc Ireland hôm 4/6. Ảnh: AFP

Con trai út của Nữ hoàng, Edward và vợ Sophie, được phong tước vị Bá tước và Nữ bá tước xứ Wessex sau khi kết hôn năm 1999. Tuy nhiên, tước vị của họ sẽ thay đổi khi anh cả của Edward lên ngôi. Khi Hoàng thân Philip qua đời, tước hiệu Công tước xứ Edinburgh của ông được trao cho Thái tử Charles kế thừa. Nhưng khi Charles trở thành vua, tước Công tước xứ Edinburgh sẽ thuộc về Edward. Điều này đã được cung điện xác nhận vào thời điểm đám cưới của Edward và đó cũng là mong muốn lâu nay của Nữ hoàng với Hoàng thân Philip.

Tùng Anh (Theo SCMP)