baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Tỷ phú Tim Cook là ai?

Thương gia Tim Cook tên thật là Timothy Donald Cook, sinh năm 1960 tại Alabama, Mỹ. Ông xuất thân trong gia đình có bố là công nhân đóng tàu, mẹ làm việc trong một cửa hàng dược.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân kỹ sư công nghiệp tại Đại học Auburn năm 1982, Tim Cook lấy bằng thạc sĩ kinh doanh tại Đại học Duke. Ông nằm trong số 10% sinh viên được học bổng. Tỷ phú Mỹ từng về Duke phát biểu trong lễ tốt nghiệp năm 2010 và hiện nằm trong Hội đồng quản trị trường Duke.


Tim Cook (trái) kế nhiệm vị trí CEO của người sáng lập Apple Steve Jobs từ 2011. Ảnh: EPA

Sau khi ra trường Tim Cook làm việc tại công ty máy tính IBM. Trong 12 năm gắn bó với đối thủ của Apple, ông từng là giám đốc phụ trách sản xuất và phân phối khu vực Bắc Mỹ. Sau khi rời IBM, Tim Cook có thời gian ngắn làm việc tại Công ty máy tính Compaq trong vai trò Phó chủ tịch.

Năm 1998, thương gia Mỹ gia nhập Apple trong sự chê cười của bạn bè khi công ty này đứng trên bờ vực phá sản. Tuy nhiên sau này Tim Cook từng nói: "Khám phá có ý nghĩa nhất trong cuộc đời tôi là kết quả từ quyết định đến với Apple". Trước khi kế thừa vị trí CEO của Steve Jobs năm 2011, ông từng giữ các vị trí Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động toàn cầu, Phó chủ tịch điều hành và Giám đốc vận hành tại Apple.

Sau hơn một thập niên lãnh đạo Apple, Tim Cook giúp cổ phiếu hãng tăng hơn 1.000%. Apple trở thành một trong những công ty giá trị nhất thế giới. Nhờ thành công với Apple, tài sản Tim Cook tăng lên và ông gia nhập CLB tỷ phú năm 2020. Hiện ông có giá trị tài sản ròng 2,1 tỷ USD, theo Forbes. Ông sở hữu hơn ba triệu cổ phần ở Apple. Ngoài Apple, ông còn nằm trong Hội đồng quản trị hãng Nike từ 2005.

Ông hiện nắm hơn 3 triệu cổ phiếu Apple, chưa đầy 1% cổ phần công ty. Ngoài cổ phiếu, thu nhập của Tim Cook tại Apple cũng thường xuyên nằm trong top cao nhất Mỹ. Năm ngoái, Apple trả cho CEO Tim Cook 63,2 triệu USD, giảm 36% so với 2022. Trong số này, 3 triệu USD là tiền lương, được giữ cố định nhiều năm, cùng 10,7 triệu USD thưởng hiệu suất. Công ty cũng chi 2,5 triệu USD cho các chi phí như đi lại, bảo hiểm, an ninh và máy bay riêng cho ông.


CEO Apple Tim Cook chụp ảnh lưu niệm trước Tháp Rùa hôm 15/4. Ảnh: VnExpress

Trong một bài viết trên Bloomberg năm 2014 Tim Cook xác nhận mình là gay. "Mặc dù tôi chưa bao giờ phủ nhận giới tính của mình nhưng tôi cũng chưa công khai điều đó cho đến bây giờ. Vì thế tôi muốn làm rõ rằng tôi tự hào là người đồng tính và tôi coi gay là một trong những món quà tuyệt nhất Chúa trao cho tôi", ông viết.

CEO Apple tuyên bố việc mình công khai giới tính là một bước đi quan trọng trong việc giúp thúc đẩy quyền con người. Tim Cook được khích lệ bởi câu nói "Câu hỏi cấp thiết và dai dẳng nhất trong cuộc sống là bạn đang làm gì cho người khác" của Dr Martin Luther King Jr. Tỷ phú Mỹ cho hay ông không coi bản thân là một nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính nhưng hy vọng nó sẽ truyền cảm hứng cho những người khác. Tim Cook kín tiếng trong cuộc sống riêng.

Năm 1996 ông từng bị chẩn đoán nhầm mắc đa xơ cứng. Nhưng ông coi trải nghiệm này là sự cảnh báo về việc chăm sóc bản thân và sức khỏe. Ngoài công việc Tim Cook thích đạp xe, leo núi và thường xuyên tập gym. Ông cũng thường xuyên quyền góp tiền cho các tổ chức, ủng hộ sự kiện liên quan tới căn bệnh mình bị chẩn đoán nhầm.


CEO Apple Tim Cook giữ ngón tay chữ V theo thói quen lâu năm khi xuất hiện trong khuôn viên trường Ngôi sao Hà Nội sáng 16/4. Ảnh: Tuấn Hưng

CEO Apple khiến giới trẻ Việt Nam thích thú khi ông tới đất nước hình chữ S giữa tháng Tư. Trong ngày đầu 15/4, Tim Cook đã gặp gỡ với các nhà sáng tạo nội dung, phát triển phần mềm và nghệ sĩ trẻ. Hôm 16/4 ông giao lưu với học sinh một trường trung học ở Hà Nội và diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện các Bộ. Lịch trình làm việc dày đặc nhưng CEO Apple luôn giữ thái độ vui vẻ và giơ tay chào mỗi khi thấy ống kính

Hà Nguyên (Theo Forbes)